ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนังเรื่อง 13 ชม. ทหารลับแห่งเบนกาซี (13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi)

เมื่อพูดถึงหนังสงคราม หลายเรื่องมักดัดแปลงมาจากเรื่องจริงหรืออย่างน้อยก็มีแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน 13 Hours : The Secret Soldiers of Benghazi นั้นถูกดัดแปลงมาจากหนังสือที่เขียนมาจากเหตุการณ์จริงของ Mitchell Zuckoff ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ 6 ทหารลับที่ต้องเข้าไปปฏิบัติภารกิจสำคัญในประเทศลิเบีย นอกจากหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อประเทศชาติแล้ว พวกเขายังต้องทำเพื่อตัวเองโดยการพยายามเอาชีวิตรอดกลับมาบ้านให้ได้ จากที่อ่านดูก็นับว่าเป็นวัตถุชั้นดีในการทำสงครามเลยล่ะ นอกจากนี้ยังได้เจ้าพ่อหนังบู๊อย่างไมเคิล เบย์มาเป็นผู้กำกับด้วยเรื่องย่อ…เมื่อม็อบบุกเข้าโจมตีที่พำนักของเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐฯในลิเบียและฐานทัพลับในเบงกาซี นาวิกโยธินจำนวน 6 นายถูกส่งเข้าไปอารักขาและปกป้องชีวิตอเมริกันชนอีกหลายคนในคืนแห่งนรก ที่นอกจากพวกเขาจะต้องปกป้องชีวิตผู้อื่นแล้ว พวกเขายังต้องพยายามเอาชีวิตรอดออกไปจากที่นี่ให้ได้อย่างไร้ความช่วยเหลือด้วย
นี่เป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจริงที่ลิเบียในวันที่ 2 กันยายน ปี 2012 ทั้งเรื่องจริงและพล็อตในหนังนั้นเหมือนกัน ในเหตุการณ์ครั้งนี้เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่นาวิกฯทั้ง 3 นายต้องจบชีวิตลงไป ส่วนหนึ่งเกิดจากการเดินเกมอย่างผิดพลาดของทางการสหรัฐฯเอง ซึ่งถามว่าสงสารสหรัฐฯดีไหม? ก็คงไม่ เพราะจริงๆแล้วสหรัฐฯก็แทรกแซงประเทศอื่นหลายประเทศ คนบริสุทธิ์ต้องตายก็มากมาย จะสงสารก็เหล่านาวิกฯที่เสียชีวิตไปเพราะบางคนก็ไม่ได้อยากมาลงพื้นที่แถมยังมีครอบครัวรออยู่ด้านหลัง ในขณะที่พวกเขาพยายามอย่างเต็มทีเพื่อปกป้องคนอื่นและเอาตัวรอด แต่ความช่วยเหลือจากทางการดันไม่มาเพราะไม่อยากให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแย่ลงไป สุดท้ายแม้กระทั่งในประเทศที่เจริญแล้ว มีทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์และแสนยานุภาพทางการทหาร แต่การเป็นวีรบุรุษก็ยังต้องแลกมาด้วยชีวิต…หนังนำเสนอเรื่องราวในมุมมองของนาวิกโยธินที่ลงไปปฏิบัติภารกิจ เนื้อเรื่องและบรรยากาศของหนังค่อนข้างหนักหน่วง กดดันและสร้างความลุ้นระทึกให้ผู้ชมว่าพวกเขาจะเอาตัวรอดในห้วงเวลาวิกฤติได้ไหม ซึ่งตรงนี้นับว่าทำได้ดีเลยทีเดียว(แต่อาจกดดันน้อยกว่า The Hurt Locker เล็กน้อย) นอกจากนี้งานภาพยังมีมุมมองที่สวยงามแปลกตา และถึงแม้จะเป็นหนังแนวเอาตัวรอด มีผู้คนมากมายทั้งทหารและพลเรือนถูกยิงตายกันเป็นเบือแต่ว่าภาพก็ไม่ได้น่ากลัวชวนสยองแต่อย่างใด สรุปได้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังไม่กี่เรื่องของไมเคิล เบย์ที่ใช้ทุนสร้างค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆ แต่เป็นหนังแอคชั่นเครียดๆที่น่าจะดูแล้วสนุกที่สุดเรื่องหนึ่งเลยเช่นเดียวกัน
ปล.จากเหตุการณ์จริง เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่อาจจะไม่ใช่นาวิกฯทั้งหมด แต่อาจจะเป็นหน่วยรบพิเศษที่ทำงานร่วมกันหลายเหล่า ซึ่งทาง CIA ได้จ้างจ้างให้ไปคุ้มกันบุคคลสำคัญอีกที

ตัวอย่างหนังออนไลน์